วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความหมายของรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ Inquiry (5Es)

ความหมายและความสำคัญ
           

        การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เป็นการสอนที่เน้นให้นักเรียนค้นหาคำตอบด้วยตนเองและสามารถอธบายเป็นแบบของต้นเองโดยใช้กระบวนความคิด เน้นกระบวนการแสวงหาความรู้จากแหล่งความรู้ที่สามารถให้ความรู้โดยที่เราสามารถอธิบายจากความรู้ที่ได้มา ให้นักเรียนมีประสบการณ์โดยตรงในการเรียนรู้และค้นพบความรู้ต่างๆ ด้วยตนเอง โดยสรุปเป็นขั้นตอนต่างๆ ได้ดังนี้

1. สร้างปัญหาจากเนื้อหา เพื่อให้สอดคล้องกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมที่จะสอน

2. ใช้คําถามในการอภิปราย เพื่อให้ได้สมมติฐานการทดลองซึ่งเป็นแนวทางในการค้นหาคําตอบของปัญหา

3. ใช้คําถามในการอภิปราย เพื่อนําไปสู่การออกแบบการทดลอง เทคนิคการทดลองและความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์

4. เริ่มการทดลอง และบันทึกผลการทดลองเพื่อทดสอบสมมติฐาน

5. ใช้คําถามในการอภิปรายผลการทดลองเพื่อให้ได้ข้อสรุปหรือกฎเกณฑ์ต่างๆ

2 ความคิดเห็น:

  1. ตรวจงาน!
    ให้นักศึกษาแก้ไขหัวข้อบทความจาก "ถอดความรู้" > "บทความความรู้ของฉัน"

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ